Investor Relations

Share :

บล.โกลเบล็ก : BIZ แนะนำ “ถือ” ราคาเหมาะสม 4.8 บาท

ปี 60 คาดกำไรหดตัว 10% จากงานในมือเหลือเพียง 200 ล้านบาท

  • BIZ ผู้ให้บริการ One stop service เครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง
  • เครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งในประเทศไทยยังขาดแคลน
  • คาดกำไรปี 60 หดตัวลง 10% เนื่องจากปัจจุบันมีงานในมือเพียง 200 ล้านบาท
  • แนะนำ “ถือ” ที่ราคาเหมาะสม 4.8 บาท

ประเด็นสำคัญในการลงทุน :
  BIZ ผู้ให้บริการ One stop service เครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง : บริษัทให้บริการออกแบบห้อง ควบคุมงานก่อสร้าง จัดหา ติดตั้ง และซ่อมบำรุงเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งภายใต้แบรนด์ “Varian” เพื่อรักษามะเร็งบริเวณลำคอ ทรวงอก ช่องท้อง และท้องน้อย ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยแพทย์ โรงพยาบาลในเครือโรงพยาบาลมะเร็ง และโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมูลค่างานติดตั้งเครื่องฉายรังสีอยู่ระหว่าง 100-200 ล้านบาทขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของเครื่อง โดยมีระยะเวลาดำเนินการติดตั้งเฉลี่ยระหว่าง 6-10 เดือน

  เครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งในประเทศไทยยังขาดแคลน : จากการศึกษาของ World Health Organization(WHO) ระบุว่าประเทศที่พัฒนาแล้วมีสัดส่วนจำนวนประชากรต่อเครื่องฉายรังสีรักษา 5 แสนคนต่อเครื่อง ขณะที่ประเทศไทยมีสัดส่วนประชากรต่อเครื่องฉายรังสีรักษาประมาณ 1-2 ล้านคนต่อเครื่อง แสดงถึงในอนาคตประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะต้องติดตั้งเครื่องฉายรังสีเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเพื่อให้สัดส่วนประชากรต่อเครื่องฉายรังสีลดลงมาใกล้ประเทศพัฒนาแล้ว นอกจากนี้จากการคาดการณ์จำนวนผู้ป่วยมะเร็งในประเทศไทยจาก WHO ระบุว่าภายในปี 63 ไทยจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 1.5 แสนคนทำให้บริษัทคาดว่าจะต้องมีการสั่งซื้อเครื่องฉายรังสีเพิ่มอีก 123 เครื่องเพื่อให้เพียงพอกับผู้ป่วย ซึ่งจะเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต

  คาดกำไรปี 60 หดตัวลง 10% เนื่องจากปัจจุบันมีงานในมือเพียง 200 ล้านบาท : ฝ่ายวิจัยคาดว่าบริษัทจะมีรายได้ตามสัญญาราว 520 ล้านบาทหดตัว 14% โดยมีสมมติฐานการรับรู้งานในมือ 169 ล้านบาทในปีนี้และมีรายได้จากงานใหม่ 3 งานในปีนี้มูลค่างานเฉลี่ย 120 ล้านบาท (บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับโรงพยาบาลที่กัมพูชา 1 แห่งและโรงพยาบาลในประเทศอีก 2-3 แห่ง) ขณะที่คาดว่ารายได้จากการให้บริการทรงตัวที่ 120 ล้านบาทและคาดอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 16% ทรงตัวเนื่องจากบริษัทใช้วิธีตั้งราคาแบบ Cost Plus และมีการป้องกันความเสี่ยงในอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน โดยเราคาดว่าปี 60 จะมีกำไรสุทธิราว 63 ล้านบาทหดตัว 10% และในปี 61 คาดว่ารายได้ตามสัญญาจะทรงตัวที่ระดับ 500 ล้านบาทบนสมมติฐานรับรู้รายได้ 3 โครงการมูลค่างานเฉลี่ย 166 ล้านบาท และคาดรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้น 17% สู่ระดับ 140 ล้านบาทตามจำนวนเครื่องฉายรังสีที่จำหน่ายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เราคาดว่าปี 61 จะรายงานกำไรราว 65 ล้านบาทเติบโต 4%YoY

  แนะนำ “ถือ” ที่ราคาเหมาะสม 4.8 บาท : ฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่าพื้นฐานด้วยวิธี PE Ratio โดยคาดกำไรต่อหุ้นปี 60 อยู่ที่ 0.16 บาทต่อหุ้น และอิง Prospective PE ที่ 30 เท่า ซึ่งต่ำกว่า PE ของตลาด MAI ที่ 70 เท่าและต่ำกว่า PE ของอุตสาหกรรมโรงพยาบาลที่ 40 เท่าบนมุมมองเชิงอนุรักษ์นิยม (conservative) เนื่องจากรายได้ตามสัญญามีความผันผวน ได้ราคาเหมาะสมที่ 4.80 บาทซึ่งสูงกว่าราคาปิดล่าสุดเล็กน้อยจึงแนะนำเพียง “ถือ”

Analyst:
Nuttawut Wongyaowarak
02 672-5999 ext. 5936
nuttawut@globlex.co.th

เรียบเรียง กานต์ธิดา หวานฉ่ำ
อีเมล์. karntida@efinancethai.com

พระนครซอฟต์

Join our newsletter​

Get the lastest news to keep you at the Business Alignment.

Subscription Form